KỸ NĂNG XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC, VĂN HÓA CÔNG SỞ
KỸ NĂNG XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC, VĂN HÓA CÔNG SỞ
Văn hóa là sức mạnh mềm của một
quốc gia, dân tộc, cộng đồng, tổ chức. Nội hàm của văn hóa rất rộng và bao hàm
nhiều yếu tố cấu thành như hệ giá trị, niềm tin, lễ thức, nề nếp, hệ thống biểu
tượng, phương thức giao tiếp và làm việc, cách thức ứng xử, bầu không khí tập
thể. Đối với một tổ chức kinh doanh thuần túy thì văn hóa là biểu tượng, là
thương hiệu, là hình ảnh; đối với tổ chức chính trị-hành chính hay cơ quan nhà
nước thì văn hóa là chất keo kết dính, là sức mạnh và niềm tin cho mỗi cá nhân
trong tổ chức; tạo bầu không khí phấn khởi để phối hợp hoàn thành nhiệm vụ.
Công sở là khái
niệm chỉ trụ sở của cơ quan nhà nước, là một bộ phận hợp thành tất yếu của thiết
chế bộ máy quản lý nhà nước, một thiết chế xã hội. Công sở trong xã hội tồn
tại như một hiện tượng văn hóa, đồng thời là một chủ thể văn hóa gắn liền với
các yếu tố tổ chức quyền lực và tâm lý, tình cảm của con người. Do vậy, người
lãnh đạo cần phải rèn luyện kỹ năng xây dựng văn hóa công sở, văn hóa tổ chức bằng
cách hình thành các hệ giá trị, chuẩn mực, niềm tin, cách ứng xử của các thành
viên trong tổ chức. Thực chất của việc xây dựng
văn hoá công sở là hình thành nề nếp
làm việc khoa học, với những nguyên tắc nhất định và cách vận hành đặc thù, hiệu
quả. Nó đòi hỏi các nhà lãnh đạo, quản lý cũng như các thành viên của cơ quan
phải quan tâm đến hiệu quả hoạt động chung của cơ quan mình.
Trước tiên cần thừa nhận rằng,
xây dựng văn hóa công sở, văn hóa tổ chức chưa bao giờ được xem là công việc dễ
dàng. Công việc xây dựng văn hóa công sở với hệ thống giá trị mới: vì dân, hiện
đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, v.v. sẽ được coi là thành công nếu những giá trị
đó được lựa chọn, được đề cao; nếu những giá trị đó được đa số thành viên công
sở thừa nhận, tự giác tuân thủ[1]. Càng không dễ dàng khi mà những biểu hiện thiếu văn hóa
nơi công sở hiện nay như là “chuyện thường ngày ở huyện”, đến nỗi nhiều người
xem đó là hiện tượng phổ biến như: Thờ ơ, vô cảm trước nguyện vọng của công dân, mà biểu
hiện rõ nhất là tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục cho nhân dân còn phiền hà,
sách nhiễu, chậm trễ, cá biệt còn có tình trạng “làm luật”; không tôn trọng hoặc
xem nhẹ kết quả làm việc của đồng sự dẫn đến suy giảm niềm tin, giảm nhiệt huyết,
dần thay đổi thái độ làm việc; Vi phạm
thời giờ làm việc, lãng phí thời gian làm việc (buôn chuyện tại công sở, làm việc
riêng trong giờ hành chính hoặc trong thời gian đi công tác…), lãng phí nguồn lực
công (tiền điện thoại, tiền điện, nước, vật tư văn phòng, xe công sử dụng cho mục
đích riêng…) cũng như chất lượng công việc; thói quen dựa vào tập thể, sống
theo tập thể mà không có chính kiến cụ thể, thiếu ý thức cải tiến, đấu tranh chống
lại thói quen xấu, cách làm xấu “thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai
không dám đấu tranh” của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức với tư
duy “nước trôi thì bèo trôi”, “nước nổi thì thuyền nổi”, “xấu đều hơn tốt
lỏi”, cá biệt dẫn đến sai phạm mang tính chất tập thể trong thời
gian dài, khi phát hiện ra thì ngụy biện “ai cũng gù, mình thẳng lưng là khuyết
tật”[2].
Để khắc phục các
hiện tượng trên và hình thành văn hóa công sở, văn hóa tổ chức yêu cầu nhà lãnh
đạo phải tiến hành các nhiệm vụ cụ thể, thiết thực. Như đã đề cập ở trên, văn
hóa bao hàm các hệ giá trị, chuẩn mực, lợi ích và niềm tin và được hình thành,
củng cố, phát triển trước hết từ người đứng đầu, ban lãnh đạo của tổ chức. Sau
đó là sự đồng thuận, tuân thủ, sẻ chia và hành động của mỗi cá nhân, mỗi thành
viên trong tập thể. Muốn “có được” văn hóa tổ chức, văn hóa công sở thì trước
tiên nhà lãnh đạo phải xây dựng hệ giá trị, chuẩn mực gắn với tầm nhìn, mục
tiêu chiến lược để hun đúc ý chí, vực dậy khát vọng cống hiến của mọi người. Từng
nào mà chính nhà lãnh đạo trở thành một bến cảng cho mỗi tâm hồn trú ngụ và là nơi
tạo nên “cổ tức” niềm tin thì hồn cốt của văn hóa công sở, văn hóa tổ chức sẽ
được hình thành, tôn tạo.
Kế đến, người
lãnh đạo phải xây dựng bầu không khí tâm lý công sở cởi mở, thân thiện, tin tưởng
lẫn nhau. Không thể có một công sở văn hóa nếu
trong nội bộ luôn tồn tại căng thẳng, soi xét lẫn nhau; cấp dưới nghi ngờ cấp
trên, cấp trên đề phòng cấp dưới, cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc chỉ
để đến tháng nhận lương, ngoài ra không quan tâm đến những vấn đề khác.
Thứ nữa, cần hình thành tác phong
làm việc khoa học, chuyên nghiệp có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. Chuyên
nghiệp, hiểu theo nghĩa chung nhất là mỗi người chuyên tâm vào công việc của
mình, toàn tâm, toàn ý để hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất;
chuyên nghiệp là có sự hiểu biết rộng và giỏi một lĩnh vực cụ thể. Trong hành
chính công vụ, chuyên nghiệp còn là biết cách phối hợp, điều tiết
công việc phù hợp với tiến độ và môi trường xung quanh để tạo nên hiệu quả tốt
nhất; tác phong làm việc năng động, khoa học kết hợp với việc ứng
dụng các tiến bộ khoa học-công nghệ vào công việc. Trách nhiệm trong giải
quyết công việc là việc thực hiện với niềm tin và sự chắc chắn, gắn với khả
năng của mình vào trong công việc đó, đồng nghĩa với “đặt cược” danh dự cá nhân
mình vào công việc được giao với mong muốn đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.
Cuối cùng, cần phải phát huy tinh
thần đổi mới, sáng tạo để mỗi thành viên trong tổ chức đều có cơ hội cống hiến,
làm việc hết mình. Song song với đó, lãnh đạo cần tiến hành xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, phân loại một cách khoa
học, công bằng, chính trực. Nên nhớ rằng, văn hóa tổ chức không có nghĩa là bắt
mọi người bỏ đi (hay hi sinh) cái khác biệt mà hoàn toàn “hòa tan” trong tổ chức.
Ngược lại, một bức tranh văn hóa tổ chức sẽ sinh động hơn, đầy màu sắc hơn khi
lãnh đạo biết chấp nhận cái khác biệt[3].
TS. Phạm Đi
[1] Bộ nội vụ, Tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính (Ban hành kèm theo Quyết
định số 2720/QĐ-BNV ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Nội vụ), tr. 234
[2] Vũ Đức
Nhuần, Vấn đề xây dựng văn hóa công sở hiện nay, trang thông tin điện tử của Liên đoàn lao động tỉnh Lâm Đồng. Tham kiến:
https://lamdong.gov.vn/sites/ldld/diendantraodoi/SitePages/VAN-DE-XAY-DUNG-VAN-HOA-CONG-SO-HIEN-NAY(1).aspx (truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2022)
[3] Có lãnh đạo chỉ nghĩ đơn giản là thiết kế
bộ đồng phục cho cơ quan đơn vị nghĩa là văn hóa công sở. Đó chỉ là một phần rất
nhỏ (thậm chí mang tính hình thức) của văn hóa công sở mà thôi. Cũng có người
cho rằng văn hóa công sở là “họ làm sao mình làm vậy” là được. Trong khoa học
lãnh đạo không cho phép “đồng phục tư duy”.
Nhận xét
Đăng nhận xét