KỸ NĂNG NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG

 KỸ NĂNG NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Khi tiến hành thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức, nhà lãnh đạo cần sử dụng nhiều phương tiện, công cụ, phương pháp, kỹ năng để tương tác với khách thể lãnh đạo nhằm đạt được mục tiêu đặt ra. Nếu cho rằng “lãnh đạo là truyền cảm hứng” thì một trong những cách tuyền cảm hứng, khơi dậy niềm tin cho mọi người chính là nói trước công chúng (trong nhiều trường hợp có tên gọi khác nhau như “thuyết phục, thuyết trình, hùng biện, “diễn thuyết”, đàm phán”, “nói trước đám đông”, “xã giao”, “giao tiếp”,… và đương nhiên, tùy cách tiếp cận và lý giải mà nội hàm của chúng cũng có những điểm khác biệt nhất định). Nói trước công chúng hay hùng biện là kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo. Chuyên gia quản trị Peter Drucker cho rằng: “Nếu bạn là người pha rượu, bạn không cần nhiều khéo léo để phát biểu. Nếu bạn làm việc với một cỗ máy, khả năng phát biểu của bạn không quan trọng lắm. Nhưng khi bạn tiến được một bước, sự thành công của bạn tùy thuộc nơi khả năng sử dụng lời nói và chữ viết để trao đổi với người khác. Công việc của bạn càng xa lĩnh vực thủ công, cơ sở bạn làm việc càng rộng lớn, thì việc bạn có khả năng truyền đạt tư tưởng của bạn bằng chữ viết hay lời nói càng quan trọng”. Tài hùng biện là một sự kết hợp giữa khả năng thiên bẩm và sự rèn luyện[1].

Hành động quan trọng hơn lời nói nhưng lời nói lại có khả năng truyền tải thông điệp của nhà lãnh đạo đến được với nhiều người. Vì vậy, nói trước công chúng là một kỹ năng quan trọng mà nhà lãnh đạo cần rèn luyện để có thể gây ảnh hưởng đến nhiều người, để truyền cảm hứng về tầm nhìn, để thuyết phục người khác[2]. Vì vậy, người lãnh đạo cần phải ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của “lời nói” và phải có kế hoạch rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng nói trước công chúng một cách thuần thục, hiệu quả.

Cần phải nói thêm rằng, bất luận ở vị trí công tác nào, cán bộ thuộc bộ phận có chức năng “diễn thuyết”, “thuyết trình” như cơ quan tuyên giáo, tuyên huấn, tuyền thông, dân vận hay các bộ phận tưởng chừng như “không cần” khả năng nói trước công chúng như công tác tổ chức-cán bộ, kế hoạch-tài chính thì kỹ năng giao tiếp nói chung, kỹ năng thuyết trình nói chung vẫn phải được bồi dưỡng, rèn luyện[3]. Muốn rèn luyện kỹ năng nói trước công chúng nhà lãnh đạo cần chú ý một số điểm sau:

Thứ nhất, muốn có bài phát biểu hay phải có bài viết tốt. Bài viết là chất liệu quan trọng cho hoạt động phát biểu trước công chúng. Trên thực tế của hoạt động lãnh đạo cho thấy, hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội đều có liên quan đến hoạt động lãnh đạo, quản lý và như vậy, khi phát biểu trước một vấn đề nào, lĩnh vực gì, đối tượng người nghe là ai, thời gian phát biểu bao lâu, tính chất là bài phát biểu là “định hướng” chỉ đạo, “hiệu triệu” mọi người hay triển khai một dự án, vấn đề,... thì nội dung, dung lượng bài phát biểu cũng cần phải có tính tương thích. Lãnh đạo bận rộn trăm công nghìn việc và đương nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng am tường, chắc chắn (nhất là vấn đề liên quan đến cứ liệu, số liệu thực tế) nên thường có đội ngũ tham mưa “biên soạn” nội dung. Điều này hoàn toàn phù hợp và chẳng có vấn đề gì để bàn cả. Nhưng, mấu chốt chính là ở chỗ, khả năng, trình độ, cách diễn đạt của người tham mưu biên soạn đến đâu; người lãnh đạo có “quen” với lối diễn đạt (hành văn) của người tham mưu hay không. Dân gian có câu “văn mình, vợ người” không phải là không có lý do. Khi câu văn và lối hành văn của chính mình thì chủ thể đọc rất thông suốt và ngược lại. Do đó, một người lãnh đạo cẩn thận thường không được nguyên văn bài viết của người khác mà phải sửa theo lối hành văn của mình. Thậm chí, khi đã thành thạo kỹ năng và biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ (ví dụ công cụ Mind Map –sơ đồ tư duy; hỗ trợ bằng máy tính,...) thì chỉ cần “lấy ý” chứ không “lấy văn” của người khác. Do đó, muốn phát biểu trước công chúng tốt thì phải chuẩn bị tốt về nội dung, có “sườn bài” một cách khoa học, logic mới mang tính thuyết phục.

Thứ hai, phải rèn giọng nói, lời nói; cách sử dụng ngôn từ một cách thuần thục. Học cách thu hút người nghe bằng phong cách biểu cảm qua “ngôn ngữ có lời” và “ngôn ngữ không lời” (tức ngôn ngữ cơ thể): giọng nói, ngữ điệu, âm lượng, cung bậc; ánh mắt, nụ cười, nét mặt, tác phong, dáng đi-đứng, điệu bộ,... sẽ làm tăng hoặc giảm khả năng chú ý của người nghe gấp nhiều lần vì nó tác động vào nhiều giác quan của họ. Chỉ khi nào người nghe có cảm xúc tích cực, hứng thú với bài nói thì mới tập trung chú ý lắng nghe. Cảm xúc cũng đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong việc ra quyết định, thúc đẩy hành vi con người so với các sự kiện, số liệu và tư duy logic của họ. Vì vậy, tạo ra cảm xúc tích cực ở người nghe là mối quan tâm đầu tiên của diễn giả khi nói trước công chúng và thuyết phục họ[4].

Thứ ba, trong những bài diễn thuyết luôn thể hiện sự chân thành, mộc mạc và phải “lời nói đi đôi với việc làm”. Có hai cách “giáo dục” con người tốt nhất đó là “thân giáo” (dùng thân mình để giáo dục người khác bằng cách làm gương, nêu gương - mình làm trước để mọi người noi theo, làm theo) và “thuyết giáo” (dùng lời nói để đả thông tư tưởng người khác, để người khác hiểu mình, tin mình, đi theo mình để cùng mình thực hiện mục tiêu đặt ra). Không phải ngẫu nhiên mà nhà thơ Nga Pushkin đã nói: “Hãy dùng lời nói để thắp sáng lòng người!”. Làm thế nào chúng ta có thể dùng lời nói để thắp sáng lòng người? Có lẽ trước hết và xuyên suốt là phải nói điều thật, sự thật với một thái độ thẳng thắn, mộc mạc, chân thành. Một nhà lãnh đạo thành công thường không che giấu quan điểm và hiểu biết của mình về những điều cụ thể, và luôn có thể tạo ấn tượng về sự chân thành và thẳng thắn trong các bài phát biểu của mình trước cấp dưới, trước đám đông, trước quần chúng nhân dân. Nếu mọi người phát hiện ra rằng bạn nói một đằng và làm một nẻo thì họ sẽ không còn tin tưởng bạn nữa. Người lãnh đạo càng nói cụ thể, chân thành và thẳng thắn thì càng thu phục được sự tin tưởng của quần chúng; người nói càng trừu tượng và càng xa rời những điều cụ thể thì người đó càng ít để lại ấn tượng trong lòng quần chúng và độ tín nhiệm càng thấp[5]. Đặc biệt, lời nói phải đi đôi với hành động và việc làm cụ thể. Sẽ là phản tác dụng thậm chí là phản cảm nếu người diễn thuyết rất “xảo ngôn” mà trong hoạt động thực tiễn thì xảo trá, gian lận, chủ nghĩa cá nhân. Nên nhớ rằng, diễn thuyết hay nói trước công chúng của một người lãnh đạo không giống với một diễn giả thông thường hay một nhân viên bán hàng muốn thuyết phục người mua bằng lời “ngon ngọt”. Người lãnh đạo công gắn với mục tiêu công, vì nhân dân phục vụ và vì mục tiêu chung của quốc gia, dân tộc, địa phương, tổ chức. Do đó, “ngôn” và “hành” cần phải được thống nhất và chịu sự giám sát của nhân dân. Do đó, với một người lãnh đạo, một bài diễn thuyết hay, có tính thuyết phục và khả năng thay đổi hành vi con người khi nó gắn với những việc làm của chính người lãnh đạo đó.

Thứ tư, luôn quan tâm đến người nghe và khơi gợi sự chú ý của họ bằng nhiều giác quan. Một buổi thuyết trình thất bại nếu không ai nghe (hay muốn nghe) bạn nói gì. Người nghe cảm thấy lạc lỏng, cô đơn khi không được sự quan tâm nhất là diễn giả. Do đó, trong suốt quá trình thuyết trình, người nói phải khơi gợi sự yêu mến, sự chú ý lắng nghe của mọi người. Trước hết, phải cố gắng không dán mắt vào văn bản để “niệm”, điều này dễ làm người khác mệt mỏi[6]. Bởi lẽ, như đã nói ở trên, ngoài ngôn ngữ có lời còn có cả ngôn ngữ cơ thể như cử chỉ, ánh mắt, nụ cười. Khi dán mắt vào đọc văn bản thì đương nhiên ánh mắt sẽ không đến được với người nghe, lúc đó, nụ cười nếu có, cũng khó có thể đến được với tất cả mọi người ở mọi góc độ. Chính lẽ đó, rèn kỹ năng nói trước công chúng thực sự là rèn khả năng “thoát ly văn bản”. Một khi đã thoát ly được văn bản thì khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể để cuốn hút người nghe sẽ rất cao. Ngoài ra, muốn “hút” được người nghe thì người diễn thuyết phải học cách điều chỉnh âm lượng từ lời nói (nếu nhỏ quá hay to đến mức chói tai sẽ gây buồn ngủ hoặc phản cảm), tiết tấu lời nói (phải biết tăng giảm tiết tấu phù hợp, thậm chí cần phải có lúc ngừng nghỉ trong khi nói; sự thay đổi tiết tấu giúp tránh nhàm chán, đơn điệu), tốc độ lời nói (nếu quá nhanh người nghe không nghe kịp và đương nhiên không hiểu bạn nói gì, nhiều trường hợp gây căng thẳng, lo lắng; nếu nói quá chậm sẽ ức chế tâm lý người nghe, gây chán nản; trong nhiều trường hợp cần nói “nhanh” hoặc “chậm” để gây hiệu ứng và tạo hứng khởi). Điều đặc biệt, trong tất cả mọi trường hợp thì người thuyết trình phải quan sát hành vi, cử chỉ, thái độ của người nghe. Nếu phát hiện những vấn đề không mong muốn (như nhiều người làm việc riêng, nhiều người bỏ ra ngoài, nhiều người biểu hiện buồn ngủ, nhiều người “thì thầm”,...) thì phải điều chỉnh ngôn ngữ, âm lượng, tiết tấu, thậm chí pha một chút hài hước nếu có thể để thu hút sự chú ý, mang lại năng lượng tích cực.

TS. Phạm Đi



[1] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Chính trị học, Các kỹ năng lãnh đạo, quản lý, Nxb. Chính trị-hành chính, H.2013, tr, 73.

[2] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tập tài liệu Cao cấp lý luận chính trị môn Khoa học lãnh đạo, Nxb. Lý luận chính trị, H.2016, tr.129.

[3] Trong nhiều trường hợp, khi tham mưu với lãnh đạo cấp trên về một vấn đề nào đó, cán bộ phải có khả năng trình bày bằng văn bản nhưng vẫn phải có năng lực trình bày bằng ngôn ngữ thuyết trình. Do vậy, trong thi tuyển công chức, viên chức nhiều địa phương còn tổ chức cho ứng viên thuyết minh, ,thuyết trình trước một dự án, đề án, chương trình nào đó. Đây là việc làm đúng và trúng, cần phải phát huy, nhân rộng. Đối với người lãnh đạo, chính những bài phát biểu, bài nói chuyện, buổi thuyết trình đôi khi có sức mạnh truyền cảm hứng thật sự mãnh liệt. Ví dụ những bài nói chuyện của cố Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã thực sự thấm vào suy nghĩ của nhiều người dân, nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo từ đó định hướng cho hành động cụ thể.

[4] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tập tài liệu Cao cấp lý luận chính trị môn Khoa học lãnh đạo, Nxb. Lý luận chính trị, H.2016, tr.130-131.

[5] Còn nhớ những câu nói “để đời” của đồng chí Nguyễn Bá Thanh không phải nó mang tính “hàn lâm”, “trừu tượng” mà mộc mạc, giản dị, chân phương. Chẳng hạn: Khi nói về việc đấu thầu các công trình: “Xem mấy ông yếu kém không có đủ năng lực thì kiên quyết không cho đấu thầu. Mấy ông yếu về mặt tài chính mà cứ cho đấu thầu, nhận xong làm ầu ơ ví dầu biết đến bao giờ mới xong. Tốt nhất là nên loại ngay. Yếu thì đừng cho ra gió”; Với cương vị của một tân bí thư Thành ủy, ông đã có cuộc đối thoại ấn tượng với hàng ngàn cán bộ và người dân Đà Nẵng, trong buổi nói chuyện ông nhấn mạnh đến đạo đức, trách nhiệm của cán bộ đối với người dân: “Người dân ngứa sau lưng, gãi không tới nên họ mới nhờ mình gãi. Nếu mình gãi không trúng, cứ nhè trước bụng mà gãi, coi chừng họ gai mắt, đạp xuống sông Hàn uống nước như chơi. Phải bắt cho trúng mạch, gãi cho đúng chỗ ngứa của người dân. Đừng cứ ngồi nói lý luận với nhau mà không chịu làm”; trong buổi nói chuyện với 176 thiếu niên chậm tiến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh chia sẻ, ở đời không ai không có sai lầm, nhưng dũng khí không phải là vung nắm đấm hay vác dao ra xử. Ông nhắn nhủ: “Rồi các em sẽ thành cha, mẹ. Có con cái lớn lên ra đường bị bạn bè dè bỉu: Hui, cha mi là thằng cha ở tù. Nhục lắm. Hối hận thì đã muộn rồi”.

[6] Lưu ý, những việc “cần tránh” trong thuyết trình để người nghe không cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán: Không chuẩn bị hoặc chuẩn bị không kỹ càng trước khi thuyết trình; đứng yên hoặc ít di chuyển trong quá trình thuyết trình; ngữ điệu nói đều đều, nói lẩm bẩm, nói lắp; không sử dụng ánh mắt; không quan tâm đến người nghe; sa vào tiểu tiết, lạc đề; nói lê thê, quá giờ; không có phần kết thúc hoặc kết thúc không thống nhất với chủ đề thuyết trình; thiếu yếu tố hài hước, dí dỏm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHẦN TẦNG XÃ HỘI: NỘI DUNG, BẢN CHẤT, TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN VÀ VẬN DỤNG VÀO THỰC TIỄN CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY

GIA ĐÌNH VÀ CHỨC NĂNG CỦA GIA ĐÌNH

CƠ CẤU DÂN SỐ THEO GIỚI TÍNH, ĐỘ TUỔI VÀ PHÂN BỐ DÂN CƯ