VAI TRÒ LỰC LƯỢNG CÔNG AN TRONG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỀ NÔNG THÔN MỚI
PHÁT
HUY VAI TRÒ LỰC LƯỢNG CÔNG AN TRONG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
MỤC TIÊU QUỐC GIA VỀ NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN HÒA VANG, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
1. Đặt vấn đề
Sau hơn 15 năm thực
hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn[1]
và gần 13 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới[2],
các địa phương trong cả nước nói chung thành phố Đà Nẵng nói riêng và huyện Hòa
Vang nói riêng nữa đã đạt được những thành tựu bước đầu đáng ghi nhận. Thành quả
đó thể hiện trên nhiều khía cạnh và bình diện hết sức cụ thể như kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội nhiều vùng nông thôn được ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp và
từng bước hoàn thiện; kinh tế nông thôn trong vùng chuyển dịch tích cực theo hướng
tăng tỷ trọng đóng góp của các ngành phi nông nghiệp, nhiều mô hình phát triển
kinh tế nông thôn có hiệu quả; đời sống vật chất và tinh thần của người nông
dân được cải thiện đáng kể; hệ thống chính trị ở nông thôn, nhất là cấp cơ sở
được củng cố; dân chủ cơ sở ở nông thôn được phát huy; an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội được giữ vững.
Tuy nhiên, bên cạnh
những thành quả đạt được, quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa
phương mà cụ thể là huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng, mặc dù đã đạt chuẩn “Huyện
nông thôn mới”[3]
nhưng vẫn còn những tồn tại, yếu kém, bất cập và nhiều vấn đề nảy sinh. Nói
cách khác, chất lượng các tiêu chí cần được nâng cao và đảm bảo, nhất là các
“tiêu chí mềm”. Kinh nghiệm từ Hòa Vang cho thấy, trong xây dựng nông thôn mới,
nếu như các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần số vốn lớn hoặc một số tiêu chí khác
sau khi hoàn thành là có thể “thảnh thơi” thì tiêu chí về an ninh trật tự mặc
dù không đòi hỏi phải đầu tư vốn nhưng luôn tiềm ẩn những thách thức, cần sự nỗ
lực không ngừng của chính quyền và nhân dân địa phương nhất là lực lượng Công
an.
Đối với nhiệm vụ “Giữ
vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn” trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn
mới là tiêu chí “mềm” và “khó”, nhất là trong bối cảnh của những năm gần đây
thì tình trạng tranh chấp, khiếu kiện còn diễn biến phức tạp; tình hình tội phạm
và vi phạm pháp luật trên địa bàn diễn biến khó lường, tình hình tai nạn giao
thông giảm về số vụ, số người chết nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng của các
vụ tai nạn còn ở mức cao mà nguyên nhân chính là do ý thức của người dân tham
gia giao thông (phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia, chất kích thích…),
tình hình cháy nổ, tai nạn lao động cũng khá phức tạp,... Tất cả các khía cạnh,
vấn đề trên cần có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an với tư cách là
một chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.
Từ thực tiễn của
tiến trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng thời gian
qua đã cho thấy nhiều bài học kinh nghiệm trong phát huy vai trò của các chủ thể
trong từng nhóm nhiệm vụ cụ thể, trong đó sự tham gia và vai trò của lực lượng
Công an trong đảm bảo an ninh trật tự cần phải được đánh giá một cách khoa học,
có hệ thống để trong thời gian đến tiếp tục phát huy những thế mạnh, mặt đạt được;
hạn chế những khiếm khuyết và tồn tại để tiến trình xây dựng nông thôn mới ở
Hòa Vang bền vững hơn.
2. Sự tham gia của lực lượng
Công an trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
về nông thôn mới ở huyện Hòa Vang và những vấn đề đặt ra
2.1. Một
số thành công, kết quả nổi bật
Thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nói chung, thực hiện tiêu chí số
19 về "Giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn" nói riêng là nhiệm
vụ của toàn hệ thống chính trị và người dân. Đương nhiên, với vai trò, chức
năng của mình, lực lượng Công an là chủ thể nòng cốt trong tổ chức thực hiện,
trong tham mưu cho chính quyền sở tại các đề án, kế hoạch, cách thức thực hiện
và đánh giá tiêu chí số 19. Trong thời gian qua, Công an Thành phố Đà Nẵng mà
trực tiếp là Công an huyện Hòa Vang[4]
đã đảm nhận nhiệm vụ này một cách "tự thân-tự chủ" và thực hiện rất có
hiệu quả. Theo đó, Công an 11/11 xã trên địa bàn đã chủ động quán triệt, triển
khai thực hiện, xây dựng chương trình phù hợp với tình hình thực tiễn của địa
phương và đã đảm bảo tình hình an ninh trật tự nông thôn, góp phần đảm bảo an
ninh trật tự trên toàn địa bàn Huyện.
Đặc biệt, từ khi
có Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 19/3/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng đến nay, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đều được quán triệt,
nhận thức đầy đủ về Chương trình xây dựng dựng nông thôn mới và thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí 19.2 về “An
ninh, trật tự xã hội được giữ vững” đã tạo được không khí phấn khởi và lòng tin
của người dân; việc thực hiện tiêu chí số 19.2 được sự quan tâm chỉ đạo sát sao
của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các
đoàn thể từ thành phố đến địa phương. Lực lượng Công an đã nỗ lực tuyên truyền
kết hợp với tấn công trấn áp tội phạm, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân
tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh tổ quốc đã mang lại hiệu quả tích cực. Điều này được thể hiện
ở những điểm cụ thể sau :
- Công an các đơn vị thuộc Công an thành phố
Đà Nẵng phối hợp với Công an huyện Hòa Vang thường xuyên hướng dẫn, lãnh đạo,
chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc việc triển khai nhiều biện pháp trong công tác đảm bảo
an ninh trật tự gắn liền với các phong trào hành động cách mạng, phong trào sản
xuất kinh doanh tại địa bàn nông thôn nên đã tạo được sức mạnh tổng hợp thúc đẩy
phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
- Công an 11/11
xã đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, Chính quyền cùng cấp tổ chức quán triệt,
triển khai nhiều biện pháp nên đã huy động được cả hệ thống chính trị từ xã đến
thôn và sức mạnh toàn dân vào công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an
toàn xã hội.
- Lực lượng Công
an xã đã có nhiều cố gắng, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm xây dựng kế hoạch
phối hợp, trao đổi thông tin, nắm tình hình, tham gia công tác vận động quần
chúng, tuần tra, canh gác, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng, chống cháy nổ...
giữ gìn an ninh trật tự, thể hiện là lực lượng nòng cốt trong phong trào
"Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và phòng, chống tội phạm.
- Từ kết quả đạt
được nêu trên nên 11/11 xã thuộc huyện Hòa Vang đã về đích nông thôn mới từ năm
2017. Tính đến tháng 12/2022, đã có 05/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Hòa
Châu, Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phước) và phấn đấu đến cuối năm 2023
sẽ duy trì 100% số xã đạt chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí số 19 về "Quốc phòng
và an ninh" trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới; phấn đấu có
70% số xã đạt chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc phòng và an ninh trong Bộ
tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao[5].
2.2. Một
số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc
Ngoài những thành
quả đạt được như đã phân tich ở trên, thời gian qua, lực lượng công an Hòa Vang
trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ về an ninh trật tự nông thôn mà cụ thể
là tiêu chí 19.2 cũng đã nảy sinh một số vấn đề vướng mắc, khó khăn, tồn tại, hạn
chế cụ thể sau :
- Công an ở một số
đơn vị, địa phương cơ sở có lúc chưa chủ động và kịp thời tham mưu cho cấp ủy
chính quyền những biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. Sự phối hợp của các cơ
quan, doanh nghiệp và địa phương trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự
còn chưa chủ động, thống nhất, thường xuyên; phát động phong trào "Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở một số địa bàn còn hạn chế, chưa được đồng đều.
- Một số xã trên
địa bàn huyện Hòa Vang chưa thường xuyên liên hệ, phối hợp với các Phòng, Ban
được phân công giúp đỡ, hỗ trợ đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và công
tác xây dựng "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Việc thực hiện chế độ
chính sách đối với lực lượng làm công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, nhất
là lực lượng Công an xã vẫn còn những mặt hạn chế nhất định nên ảnh hưởng đến
công tác đảm bảo an ninh trật tự.
- Chưa có quy định
một cách cụ thể về nguồn kinh phí hỗ trợ cho lực lượng Công an tham gia bảo đảm
an ninh trật tự để thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn Huyện. Cơ sở vật chất, phương tiện, công cụ hỗ trợ... cho lực lượng
nòng cốt làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại các xã còn thiếu, đã cũ hoặc
hư hỏng cần được trang bị mới, thay thế nhưng việc đầu tư tài chính có lúc chưa
kịp thời.
2.3. Một
số vấn đề đặt ra
Thứ nhất, việc đổi mới
nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động tuyên truyền,
làm thay đổi nhận thức và hành vi của nhân dân về xây dựng nông thôn mới và bảo
đảm an ninh trật tự xã hội nông thôn còn chậm đổi mới, thiếu tính sinh động.
Công tác tuyên truyền vận động nhân dân là giải pháp hàng đầu, từ đó nhân dân nắm
rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng
nông thôn mới, vai trò của tiêu chí an ninh trật tự. Qua tuyên truyền vận động
nhân dân thấy được vai trò, tầm quan trọng của mình trong công cuộc cùng Nhà nước
chung tay xây dựng nông thôn mới để nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động
như "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc". Do đó, để nhân dân tự
nguyện, tự giác, tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Hòa
Vang thì thời gian đến cần phải đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền,
tránh rập khuôn, xơ cứng và "phong trào hóa" mà không đạt được chất
lượng, hiệu quả một cách thực chất.
Thứ hai, chất lượng và hiệu quả của nhiệm vụ
"đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn" có lúc, có nơi còn chưa đồng
đều. Việc thực hiện mục
tiêu "Xã không có khiếu kiện đông người, kéo dài trái pháp luật thì cần phải
vào cuộc một cách quyết liệt, không buông lỏng, lơ là. Muốn vậy thì lực lượng
Công an phải thực hiện tốt công tác nắm địa bàn, kịp thời phát hiện và phối hợp
giải quyết nhanh chóng, hiệu quả ; không để hình thành điểm nóng, phức tạp ;
làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo ; xử lý
nghiêm các đối tượng xâm phạm các khách thể liên quan đến an ninh quốc gia, chống
phá Đảng và Nhà nước, chống người thi hành công vụ để răn đe, làm gương. Phải
thực hiện tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, tranh thủ người có uy tín,
lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự nông thôn.
Thứ ba, phải hướng đến cải thiện và nâng cao đời sống
vật chất - tinh thần của cư dân nông thôn và tạo tiền đề để phát triển kinh tế,
từ đó giảm thiểu các vấn đề xã hội, tệ nạn xã hội do thiếu việc làm, thiếu sinh
kế. Muốn vậy cần phải tập
trung ưu tiên chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất để không ngừng nâng cao mức
sống cho người dân, thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông
nghiệp để giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; liên kết sản xuất, chế biến
và tiêu thụ sản phẩm, tạo bước phát triển mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp,
tăng thu nhập cho người nông dân. Quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục, tổ chức
tốt việc đào tạo nghề, nhất là những ngành nghề đáp ứng được nhu cầu của xã hội,
của doanh nghiệp và thực hiện tốt công tác chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa
tinh thần ở nông thôn. Tăng cường xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
nhất là đội ngũ cán bộ xã có đủ trình độ, năng lực để tổ chức thực hiện tốt nhiệm
vụ xây dựng nông thôn mới ở từng địa bàn. Bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ cho lực
lượng Công an xã cùng "Chung tay xây dựng nông thôn mới" trên địa
bàn, thực hiện "an dân" làm cơ sở để đảm bảo "an ninh" nông
thôn.
Thứ tư, phát huy vai trò của lực lượng Công an xã chính
quy trong xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an ninh trật tự cơ sở. Lực lượng Công an xã chính quy được thực
hiện theo Nghị định số 42/2021 ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ đã thực sự
phát huy vai trò của mình, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ an ninh trật tự xã
hội nông thôn. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa làm tốt chức năng, nhiệm
vụ của mình nhất là trong công tác vận động quần chúng tham gia giữ gìn an ninh
trật tự ở cơ sở.
Thứ năm, công tác phối hợp giữa các đơn vị, bộ phận
trong lực lượng Công an ; giữa lực lực lượng Công an với các bộ phận, ban
ngành chức năng khác của địa phương có lúc chưa nhịp nhàng, có lúc chồng chéo. Trong đó, có việc phối hợp giữa lực lượng
Công an xã với lực lượng Dân quân tự vệ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự xã
hội nông thôn, nhất là trong tuần tra phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhiệm
vụ quốc phòng trên địa bàn cần được phối kết hợp nhịp nhàng. Sự phối hợp giữa
các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án một cách hiệu quả, đúng luật, đáp ứng nhiệm vụ chính trị địa phương
trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, còn phải tiến hành phối hợp với các cơ
quan chức năng một cách nhịp nhàng trong thực hiện phong trào "Cả nước
chung tay xây dựng nông thôn mới", "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, văn minh đô thị". Đồng thời cũng thường xuyên tiến hành các hoạt
động rà soát, đánh giá kết quả phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự
địa bàn cơ sở giữa các đơn vị liên quan, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội
dung, phương thức phối hợp nhằm đạt hiệu quả về an ninh trật tự xã hội nông
thôn một cách cao nhất.
3. Một số giải pháp tăng cường
sự tham gia và phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng Công an Hòa Vang trong
thực hiện nông nông mới trên địa bàn
Thứ
nhất, nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách.
Để xây dựng nông
thôn mới đạt được hiệu quả tích cực thì cần phát huy tối đa vai trò của hệ thống
chính trị và các chủ thể có liên quan, trong đó có lực lượng Công an. Mục tiêu
then chốt của xây dựng nông thôn mới là rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và
nông thôn, xây dựng bộ mặt nông thôn hiện đại, đem lại lợi ích cho đông đảo
nông dân. Trong thực thi nông thôn mới, điều kiện tiên quyết là các căn cứ
chính trị-pháp lý phải được hoàn thiện và không được chồng chéo. Đặc biệt,
trong đó, tùy theo yêu cầu, tính chất, mức độ, cấp độ (xã, huyện, tỉnh) nông
thôn mới mà tiêu chí về an ninh trật tự cũng có những thay đổi cho phù hợp. Tuy
nhiên, như đã đề cập, tiêu chí 19 là một trong những “tiêu chí mềm” và “khó giữ”
bởi, một khi đã đạt được (đạt chuẩn) mà “thỏa mãn”, “lơ là” thì có nguy cơ tuột
hạng hoặc “mất”. Đó chính là kinh nghiệm Hòa Vang cho thấy, cần có “độ mở” và tính
linh hoạt cho việc đánh giá tiêu chí về “Hệ thống chính trị cơ sở” hay “An ninh trật tự
xã hội nông thôn”[6]. Do đó, về cơ chế chính
sách cần: (1) tiến hành rà soát, nghiên cứu thật tỉ mỉ và đề xuất
phương hướng tích hợp các chương trình mục tiêu quốc gia. Để đảm bảo không xảy ra chồng chéo trong
hoạt động và triển khai các nội dung gần giống nhau (trùng lắp về nội dung, đối
tượng thụ hưởng) từ các chương trình (như Chương trình phát triển kinh tế - xã
hội cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm
nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) cần kịp
thời ban hành những chính sách, cơ chế lồng ghép các nguồn vốn thực hiện Chương
trình theo quy định để định hướng, hướng dẫn các địa phương vừa vận dụng đúng mục
đích các nguồn vốn của nhà nước, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, không đúng
hướng các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác nhau; vừa tạo điều
kiện, cơ chế cho các địa phương phát huy nội lực và huy động các nguồn vốn xã hội
hóa cho xây dựng nông thôn mới ở địa phương; (2) chú trọng củng cố và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người
dân. Trước hết, cần hoàn thiện và thực thi chính sách thu hút đầu tư của
các doanh nghiệp về nông thôn trong một số lĩnh vực, nhằm giải quyết được việc
làm cho cư dân nông thôn, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, vừa tạo lực hút
các nguồn lực (nhân lực trẻ) về lại địa phương vừa ổn định tình hình an ninh trật
tự. Qua đó, cần có những cơ chế, chính sách ưu đãi cho những doanh nghiệp có
ngành nghề liên quan đến nông nghiệp, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, nâng
cao chất lượng sản phẩm và bảo đảm đầu ra cho cho các sản phẩm nông nghiệp,
hình thành các chuỗi sản xuất nông nghiệp để giúp người nông dân cải thiện sinh
kế, tăng thu nhập.
Thứ
hai, nhóm giải pháp về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
Tăng cường công
tác lãnh đạo được thể hiện ở một số việc cụ thể : (1) tăng cường sự tập trung chỉ đạo cụ thể,
thường xuyên, liên tục, đồng bộ, thống nhất, và huy động được sự tham gia của
toàn hệ thống chính trị ; có sự phân công, phân cấp, thể chế hóa vai trò, trách
nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp, ngành hữu quan; thường xuyên kiểm tra,
giám sát từ cơ quan chức năng đối với các hoạt động triển khai các nội dung thực
thi nông thôn mới (nhất là cơ chế tài chính, đầu tư); có kế hoạch và chương
trình sơ kết, tổng kết một cách chặt chẽ, nghiêm túc để đúc rút những kinh nghiệm
tốt (và cả những bài học tày liếp) từ các địa phương nhằm thúc đẩy công tác
tuyên truyền một cách có hiệu quả, chất lượng, đúng hướng, đúng mục tiêu, đúng
đối tượng; (2) tăng cường quán triệt tổ chức thực hiện Chỉ thị 09/CT-TW ngày 01
tháng 12 năm 2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong
tình hình mới” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn
mới”; Chỉ thị 06/CT-BCA-C41 ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ Công an về tăng cường
công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ở địa bàn nông
thôn, góp phần phục vụ xây dựng nông thôn mới trong tình hình hiện nay; (3) làm
tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai tốt nhất
và đạt hiệu quả cao đối với tiêu chí về an ninh trật tự. Tham mưu tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Kết
luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị
số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị ( khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”.
Thứ
ba, nhóm giải pháp tăng cường sự tham gia và phối hợp trong quản lý nhà nước về
an ninh trật tự nông thôn.
Muốn làm tốt điều
này cần thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu : (1) chủ động triển khai đồng bộ
các biện pháp, kế hoạch, chuyên đề về quản lý nhân hộ khẩu, đăng ký, quản lý
các các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, tổ chức vận động thu
hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Thường xuyên phối hợp kiểm tra công
tác đăng ký lưu trú, tạm trú trên địa bàn nhất là tại các khu vực công trình
đang thi công, khu vực dân cư, các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các
điểm tạm trú có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự. Thường xuyên vận động thu hồi vũ
khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phòng ngừa đối tượng sử dụng vũ khí, vật liệu
nổ gây án ; (2) thường
xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý người
vi phạm luật giao thông đường bộ, tuần tra kiểm soát xử lý tình trạng lấn chiếm
lòng, lề đường, vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị ; (3) thực hiện quản lý Nhà
nước về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra phòng cháy chữa
cháy các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn xã, kịp thời
phát hiện những yếu kém, thiếu sót gây nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa
cháy để khắc phục nhanh chóng, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy ; (4) thực
hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực kinh tế, môi trường, đảm bảo
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động đúng pháp luật, phòng ngừa và xử
lý các sai phạm phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự.
Thứ tư, nhóm giải pháp tăng
cường vai trò của lực lượng Công an xã.
Diện mạo nông
thôn ở Hòa Vang đã có những bước chuyển ngoạn mục từ nhiều chiều cạnh khác
nhau, trong đó vấn đề về an ninh trật tự xã hội. Nhất là khi có chủ trương bố
trí lực lượng Công an chính quy về xã. Lực lượng Công an xã chính quy đã góp phần
đảm bảo sự ổn định an ninh trật tự xã hội và bình yên cuộc sống cho nhân dân
nông thôn. Để tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng này trong xây dựng nông
thôn mới trên địa bàn Hòa Vang thời gian đến cần thực hiện một số nhiệm vụ chủ
yếu : (1) tham mưu cấp ủy,
chính quyền địa phương ban hành nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc" trên địa bàn Huyện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh
trật tự trong xây dựng nông thôn mới; (2) Làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cấp
ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Thông tư số 124/2021/TT-BCA
ngày 28/12/2021 của Bộ Công an "Quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn,
cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn về an toàn về an ninh, trật
tự"; (3) đổi mới hình thức, biện pháp tuyên truyền
vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí an ninh trật tự trong
xây dựng nông thôn mới thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, internet
và các nền tảng mạng xã hội với các hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm
tình hình địa bàn với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng; (4) phối hợp với các ban, ngành hữu quan để chủ
động tham mưu, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Gia tăng tính hiệu quả các phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc";
“Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với thực hiện cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; (5) mắm chắc tình hình an ninh
trật tự trên địa bàn toàn Huyện, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính
quyền có các chủ trương, biện pháp đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong
xây dựng nông thôn mới để đạt các tiêu chí 19.2; (6) tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm,
tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trên địa bàn, lực lượng Công an xã phải thường
xuyên tuần tra mật phục, phát hiện, xử lý các vi phạm trên lĩnh vực an ninh trật
tự, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, không để hình
thành những điểm nóng về xã hội.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.
Phạm Đi, Một số giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam hiện nay,
Nxb. Thông tin và Truyền thông, H.2018
2.
Lê Quốc Lý (chủ biên), Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp,
nông thôn, vấn đề và giải pháp, Nxb. Chính trị Quốc gia-Sự thật, Hà Nội 2012.
3.
Đặng
Kim Sơn, Kinh nghiệm quốc tế về nông nghiệp, nông
thôn, nông dân trong quá trình công nghiệp hóa, Nxb Chính trị quốc gia – Hà
Nội 2008.
4.
Quyết
định số 263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình MTQG về xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021- 2025
5.
Quyết
định số 318/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ Về ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM
và bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025.
6.
Quyết
định số 587/QĐ-TTg ngày
18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về ban
hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong
trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 – 2025.
7.
Quyết
định 1680/QĐ-BNN-VPĐP ngày 11 tháng 5 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn Về hướng dẫn
thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, xã
NTM nâng cao và huyện NTM, huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.
(*) Học viện chính trị khu vực III; (**) Công an Quận Sơn Trà,
thành phố Đà Nẵng
[1]
Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5 tháng 8 năm 2008 của Ban chấp hành Trung ương về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
[2]
Quyết định số 800-QĐ/TTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020
[3]
Tham kiến: https://danang.gov.vn/chinh-quyen/chi-tiet?id=6983&_c=3
[4]
Hiện trên toàn thành phố Đà Nẵng. do tính chất đặc thù nên chỉ có Hòa Vang là
huyện duy nhất thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới.
[5]
Công an thành phố Đà Nẵng, Kế hoạch số 95/KH-CATP-PXDPT ngày 15 tháng 03 năm
2023 về Công tác Công an thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023
[6] Kể cả việc thống kê theo các quy
định tại Giữa Thông tư
41 và Chỉ thị số 05/BCA-V28 ngày 30/3/2011, Kế hoạch số 194/KH-BCA-V28 ngày
11/11/2010 của Bộ Công an về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn
2010-2020.
Nhận xét
Đăng nhận xét