VẤN ĐỀ TỘI PHẠM MANG YẾU TỐ GIỚI TÍNH

 

VẤN ĐỀ TỘI PHẠM MANG YẾU TỐ GIỚI TÍNH

Tội phạm liên quan đến giới, giới tính (gọi tắt là tội phạm giới) là khái niệm chỉ các loại tội phạm liên quan đến hành vi giới tính và được sử dụng trên 2 tầng nghĩa. Theo nghĩa rộng, tội phạm giới là toàn bộ những hành vi giới tính liên quan đến các quy phạm pháp luật, quy phạm đạo đức, phong tục, tập quán bị ngăn cấm, khiển trách và trừng phạt. Theo nghĩa hẹp, tội phạm giới là những hành vi giới tính bị nghiêm cấm bởi pháp luật với những chế tài tương ứng. Theo Luật hình sự của nước ta, tội phạm giới theo nghĩa hẹp gồm các hành vi sau: tội hiếp dâm, tội cưỡng dâm, tội giao cấu với trẻ em, tội chứa mại dâm, tội môi giới mại dâm…

Vấn đề tội phạm giới có tính lan truyền và có thể dẫn đến các loại tội phạm khác, chẳng hạn, khi thực hiện hành vi hiếp dâm hay cưỡng dâm thì hung thủ thường chịu những phản ứng, đôi khi rất quyết liệt một mất một còn khiến cho những kẻ ra tay càng hung bạo và đôi khi dẫn đến hành vi giết người (tránh bị người khác phát hiện, người bị hại tố giác, diệt khẩu…); hành vi mua bán dâm (nhất là người mua dâm) khi muốn có tiền để thực hiện hành vi của mình thường dẫn đến các hành vi tội phạm như lừa gạt, trộm, cướp..; những nhóm môi giới, chứa chấp mại dâm thường có hành vi ẩu đả, thậm chí sát hại lẫn nhau để tranh giành “địa bàn”, quyền điều kiển, bảo kê… Do đó, tội phạm về giới tác động trực tiếp đến an ninh trật tự, ổn định xã hội và cần có những nghiên cứu, những giải pháp thích hợp để ngăn ngừa, khống chế.

Khi đất nước bước vào giai đoạn đổi mới mà đặc biệt là những chuyển biến xã hội trong thời gian gần đây mà cụ thể là chuyển biến từ xã hội nông nghiệp sang xã hội công nghiệp, từ xã hội tương đối khép kín sang xã hội mở cửa, từ xã hội truyền thống sang xã hội công nghiệp. Những nội dung cụ thể trong thời kỳ xã hội chuyển mình đó là những thay đổi về cơ cấu xã hội, đổi mới cơ chế, chính sách, điều chỉnh kết cấu ngành nghề, chuyển biến những giá trị, quan niệm…Trong thời kỳ này, cơ cấu xã hội, cơ chế vận hành xã hội đã có những chuyển biến mạnh mẽ; các khuôn mẫu, thang bậc giá trị có những giao thoa thậm chí va đập nhau; phương thức hành vi, phương thức sống, hệ thống giá trị đều phát sinh những biến đổi nhất định và đôi khi mạnh mẽ. Do đó, phát sinh nhiều vấn đề xã hội liên quan đến những chuyển biến xã hội này mà tội phạm về giới cũng là một trong những vấn đề đó. Khi xem xét vấn đề tội phạm liên quan đến giới chúng ta đặt nó trong bối cảnh của thời đại để tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa của nó. Khi nắm bắt các nguyên nhân nảy sinh các tội phạm liên quan đến yếu tố giới thì chúng ta mới có những biện pháp giải quyết và phòng ngừa loại tội phạm này một cách hiệu quả, hợp lý, căn cơ. Cụ thể mà nói, nguyên nhân của loại tội phạm liên quan đến yếu tố giới, giới tính chủ yếu gồm:

Thứ nhất, mất cân bằng về phát triển kinh tế. Tội phạm liên quan đến yếu tố giới có nguyên nhân sâu xa liên quan đến nguồn gốc kinh tế. Tình trạng mất cân bằng trong phát triển kinh tế giữa các tỉnh, các vùng, giữa nông thôn và miền núi, giữa đô thị và nông thôn hình thành chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng. Thực tiễn ở nước ta cho thấy, hiện tượng mất cân bằng trong phát triển ngày càng gia tăng, chênh lệch giàu nghèo ngày càng nghiêm trọng. Nghiên cứu của Oxfam về tình trạng bất bình đẳng tại Việt Nam cho thấy, mức độ thay đổi khoảng cách về thu nhập giữa nhóm giàu nhất và nghèo nhất ở Việt Nam khá lớn. Người giàu nhất Việt Nam có thu nhập trong một ngày cao hơn thu nhập của người nghèo nhất Việt Nam trong 10 năm. Trong một giờ, người giàu nhất Việt Nam có thu nhập từ nguồn tài sản cao hơn gần 5.000 lần thu nhập của nhóm 10% nghèo nhất Việt Nam chi hàng ngày cho các nhu cầu thiết yếu. Đáng chú ý, thu nhập một năm của nhóm 210 người siêu giàu ở Việt Nam dư sức để đưa 3,2 triệu người thoát nghèo, chấm dứt nghèo cùng cực trên cả nước[1]. Mất cân bằng trong phát triển kinh tế sẽ khiến cho một bộ phận phụ nữ rơi vào tình trạng nghèo đói (nghèo tuyệt đối và nghèo tương đối). Để thoát được nghèo, nhiều phụ nữ lựa chọn con đường lao động chân chính để thoát nghèo nhưng cũng không ít phụ nữ, vì những lý do khác nhau, lựa chọn con đường mại dâm. Mặt khác, một bộ phận có thu nhập tương đối cao và mong muốn được “hưởng thụ”, ăn chơi sa ngã và tiến hành các hoạt động mua bán dâm.

Thứ hai, “lợi nhuận” kiếm được từ hành vi tội phạm cao. Theo quan niệm của xã hội học, khi đứng trước sự lựa chọn về hành vi hoặc là phạm tội hoặc là không phạm tội thì nếu người ta quyết định lựa chọn hành vi phạm tội khi người ta cho rằng, khi thực hiện hành vi đó nó sẽ mang lại lợi ích lớn (hiệu quả do phạm tội mà có) và dễ dàng. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng ở nước ta đã rất quyết liệt đối với các loại tội phạm liên quan đến yếu tố giới như hành vi hiếp dâm, buôn bán phụ nữ, mua bán dâm, thế nhưng, thực tế cho thấy vẫn còn những lỗ hổng nhất định, các chế tài ở một số loại tội phạm chưa nghiêm, thậm chí các loại tội phạm liên quan đến hành vi mua bán, chứa chấp, tổ chức bán dâm có xu hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân tồn tại hiện tượng này là “lợi nhuận” cao nhưng chế tài (hình sự và hành chính) còn quá nhẹ. Xử lý người bán, người mua, người tổ chức hay môi giới mại dâm còn quá nhẹ.

Thứ ba, giáo dục giới tính còn lạc hậu, yếu kém. Giáo dục giới tính liên quan đến nội dung và tính chất về ý thức giới tính, liên quan đến sức khỏe vị thành niên và tâm lý giới tính của mỗi cá nhân. Lịch sử phát triển ý thức giới tính của cá nhân là một quá trình tích lũy từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ tự phát đến tự giác. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện nay, vấn đề giáo dục giới tính ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, yếu kém, thậm chí lạc hậu. Trong gia đình, kiến thức của các bậc cha mẹ về giới tính còn thiếu và yếu, thường có thái độ né tránh khi nói đến các vấn đề “nhạy cảm” về giới tính. Trong trường học, mặc dù trong những năm gần đây đã có những cố gắng nhất định nhằm đưa giáo dục giới tính vào các cấp học nhưng thực tế vẫn còn hình thức, chung chung, chưa gắn với lứa tuổi. Chẳng hạn, nhiều trường học có tiến hành giáo dục giới tính nhưng chỉ làm cho có, giáo viên phụ trách cũng chỉ kiêm nhiệm, thậm chí “ngại” khi nói đến các vấn đề giới tính chuyên sâu nên hiệu quả không cao. Ngoài xã hội, khó có thể thông qua một kênh chính quy để học hỏi những kiến thức về giới tính một cách khoa học, hợp thời đại; xã hội cũng không có những định hướng giá trị đích thực về phương diện đạo đức liên quan đến giới tính để dẫn dắt hành động cho con người, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên. Chính những thực trạng đó khiến cho vấn đề giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên ngày càng cấp bách hơn.

Vì sao giáo dục giới tính lạc hậu lại là nguyên nhân của tội phạm về giới? Khi xã hội có những chuyển biến, nhất là những chuyển biến lớn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Biến chuyển xã hội sẽ tác động đến các giá trị văn hóa truyền thống và nếu đủ lớn nó sẽ phá vỡ trạng thái cân bằng vốn có và hình thành một trạng thái cân bằng mới. Một số mắc xích trong hệ thống văn hóa trước đó có thể bị xô lệch nhưng không phải lúc nào cũng nhanh chóng tìm được vị trí mới, cái mới thay thế và vì thế phát sinh hiện tượng mất cân bằng văn hóa. Thông thường mà nói, yếu tố vật chất của văn hóa sẽ biến chuyển trước tiên và sau đó là yếu tố tinh thần và cuối cùng là phong tục, tập quán sẽ có những biến đổi kéo theo. Từ mối quan hệ giữa giáo dục giới tính và tội phạm nhìn nhận, vấn đề trưởng thành sớm, dậy thì sớm, quan hệ tình dục lần đầu của lứa tuổi vị thành niên là các yếu tố phá vỡ trạng thái cân bằng cũ của văn hóa, và do đó cần sự điều chỉnh của xã hội để tìm kiếm điểm cân bằng mới. Tức là, cha mẹ, nhà trường, xã hội cần tiến hành giáo dục giới tính cho đối tượng này một cách kịp thời, khoa học, giúp cho họ đối diện với những “sự thật” và xử lý tốt những vấn đề liên quan đến giới tính. Thế nhưng trên thực tế, gia đình, nhà trường và cả xã hội vẫn chưa theo kịp với sự chuyển biến của thời đại, của văn hóa mà đôi khi còn có thái độ né tránh, úp mở, sợ “vẽ đường cho hưu chạy”. Chính lẽ đó càng làm cho thanh thiếu niên thiếu hụt những kiến thức thiết yếu về giới tính, thậm chí từ đây lại dẫn đến tính hiếu kỳ. Kết quả là năng lực kiểm soát cá nhân về lĩnh vực giới tính kém, và đó là điều kiện để hình thành các hành vi tội phạm giới tính. Thực tiễn cho thấy, hiện tượng này đã trở thành một vấn đề xã hội hết sức cấp bách, là vấn đề liên quan đến sức khỏe, sự phát triển bình thường của cả một thế hệ thanh thiếu niên.

Thứ tư, văn hóa phẩm đồi trụy ngày càng tràn lan. Dưới cách nhìn của lý thuyết xung đột văn hóa thì tỷ lệ tội phạm và xung đột giá trị văn hóa có mối tương quan nhau. Nói cách khác, xung đột về các quy chuẩn văn hóa sẽ dẫn đến xung đột hành vi mà tội phạm chính là xung đột giữa quy phạm và hành vi. Trong một xã hội hiện đại, sự giao lưu, tiếp biến, chỉnh hợp, xâm thực văn hóa luôn diễn ra; cơ cấu xã hội ngày càng phức tạp hơn, giá trị xã hội ngày càng đa dạng hơn. Chính vì thế, xung đột văn hóa ngày càng có xu thế gia tăng khiến cho tâm lý và hành động của con người đôi khi khó thích ứng với những chuyển biến nhanh chóng của văn hóa xã hội. Con người khó tiếp nhận những nét, yếu tố văn hóa ngoại lai và từ đó dễ dẫn đến những hành vi lệch lạc mà biểu hiện cao nhất là hành vi tội phạm.

Văn hóa phẩm đồi trụy dẫn đến hành vi tội phạm như thế nào? Từ những năm sau giải phóng đến trước đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã có những động thái tích cực đấu tranh với các loại văn hóa phẩm đồi trụy; chúng ta luôn phủ định và tìm cách loại trừ các loại tội phạm liên quan đến giới như hiếp dâm, cưỡng dâm, mại dâm; dư luận xã hội cũng lên án mạnh mẽ các hành vi tội phạm này. Chính lẽ đó, loại tội phạm này ở thời điểm đó bị miệt thị ghê gớm, thậm chí những ai có hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm, bán dâm sau khi đã thụ án không dám trở về bản quán vì những dè bỉu của cộng đồng. Sau thời  kỳ đổi mới đất nước, cùng với xu thế mở cửa hội nhập, nhất là phổ cập mạng Internet, các loại văn hóa phẩm đồi trụy cũng theo đó mà phát sinh, phát tán, tác động đến hành vi, tư tưởng, lối sống của mọi người. Có thể nói, đây là hiện tượng xung đột văn hóa điển hình, xung đột này khiến cho quan niệm giới tính, hành vi giới tính của con người khó lòng thích ứng kịp với những chuyển biến nhanh chóng của thời đại, phát sinh xung đột giữa văn hóa truyền thống với “văn hóa sắc tình” của phương Tây. Điều này tác động không tốt đến lối sống lành mạnh của cộng đồng. Điều cần nhấn mạnh là, hiện nay mạng Internet là kênh lưu truyền “văn hóa sắc tình” nhanh nhất, “phong phú” nhất, phổ biến nhất. Chỉ cần một máy tính nối mạng là người ta có thể tìm thấy vô số các trang web đen với “đầy đủ” thể loại, chủng loại, cách thức.

Con người nếu thường xuyên tiếp xúc với các nguồn văn hóa phẩm đồi trụy này một cách không kiểm soát sẽ là nguồn cơn dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Nhiều minh chứng cho thấy, thiếu niên phạm tội do xem phim “đen” không phải là hiếm[2].

Thứ năm, lệch lạc trong quan niệm về giới tính. Quan niệm sẽ định hướng cho hành vi, quan niệm về giới tính bị lệch lạc sẽ dẫn đến hành vi giới tính bị lệch lạc, thậm chí là phạm tội. Hành vi của con người là hành vi mang tính bản năng của động vật khác nhau ở chỗ, con người có tính xã hội và có ý thức. Ngày nay, vẫn có nhiều người quan niệm về giới tính khác lệch lạc, chẳng hạn, muốn thỏa mãn các nhu cầu tình dục của mình thì bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích. Họ có thể dùng các biện pháp bạo lực để cưỡng bức đối tượng. Ngoài ra, một số người còn coi chuyện tình dục như một loại hàng hóa nên “mua bán” là bình thường[3]. Tuy nhiên, không thể nhìn nhận vấn đề này một chiều và giản đơn theo kiểu “họ cho phép mình cũng cho phép” mà cần đặt nó trong bối cảnh lịch sử, kinh tế-xã hội và hình thái ý thức để xem xét. Hiện nay, mua bán dâm vẫn bị pháp luật Việt Nam ngăn cấm và đó là hành vi phi pháp nhưng vì những lý do khác nhau mà nó vẫn tồn tại.

Ngoài ra, hiện nhiều người vẫn xem hành vi giới tính là chuyện cá nhân thuần túy nên có ý nghĩ đơn giản là tôi muốn thì tôi làm. Bằng chứng là hiện tượng làm tình tập thể, hoán đổi vợ chồng[4] được nhiều người “công khai” và cho đó là “tự do tình dục”. Những quan niệm lệch lạc về giới tính, tình dục như thế sẽ tác động không nhỏ đến lối sống của một bộ phận người nhất định và đó là một trong những nguyên nhân hình thành một số loại tội phạm liên quan.

Thứ bảy, yếu kém trong quản lý xã hội về vấn đề mua bán dâm và các hoạt động trá hình. Cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, xã hội cũng có những bước chuyển với tốc độ chóng mặt. Hiện nay ở nhiều địa phương trên cả nước (nhất là các đô thị lớn) không khó để tìm một quán massage, quán karaoke, thậm chí tiệm cắt tóc gội đầu… nhưng bên trong là các hoạt động trá hình. Có thể nói, một trong những nguyên nhân mà các hoạt động trá hình này tồn tại và phát triển là do hoạt động quản lý nhà nước còn yếu kém. Thậm chí, một số người còn nhận thức sai lệch về hiện tượng mại dâm và xem đó là những “đặc sản” vốn có, là “tiêu chí” phát triển kinh tế xã hội của địa phương mình[5]. Từ đó, các hoạt động quản lý nhà nước về vấn đề mại dâm (cùng các hoạt động trá hình) ở trạng thái kiểu “nhắm một con mắt, mở một con mắt”, chỉ nhìn thấy khía cạnh thu hút khách du lịch, nhà đầu tư mà bỏ qua những tác động tiêu cực của mại dâm đối với xã hội, văn hóa, tư tưởng, đạo đức. Thậm chí, có hiện tượng bao che, dung túng của chính những người quản lý, thực thi pháp luật đối với hoạt động mại dâm[6]; các hoạt động “truy quét” chỉ làm theo mùa vụ, xong đâu lại vào đấy, khiến cho các hoạt động trá hình về mại dâm ngày càng có xu hướng thích ứng, thích nghi.

Bản chất của loại tội phạm liên quan đến giới tính không phải là yếu tố giới tính mà là các quyền lợi của người bị hại và hơn thế nữa là lĩnh vực an ninh, trật tự xã hội. Tội phạm liên quan đến giới là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề xã hội khác, tác động không nhỏ đến cá nhân, gia đình và xã hội. Chẳng hạn, hiếp dâm sẽ tác động đến thân thể và tinh thần của người bị hại; mại dâm là kênh lây lan các bệnh xã hội và AIDS và đồng thời tác động tiêu cực đến chuẩn mực, giá trị xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để ngăn ngừa loại tội phạm liên quan đến giới một cách có hiệu quả và căn cơ? Thông qua phân tích các nguyên nhân ở trên, chúng ta không khó để nói rằng, muốn ngăn chặn và đẩy lùi loại tội phạm này cần có những giải pháp đồng bộ, quyết tâm của hệ thống chính trị và toàn nhân dân. Cụ thể cần thực hiện một số biện pháp sau: (1) Coi trọng công tác giáo dục về giới tính. Nội dung giáo dục giới tính là giáo dục tri thức về giới tính và khoa học về giới tính, bao gồm các nhận thức lý tính và tri thức đạo đức về giới tính. Giáo dục giới tính sẽ cung cấp cho con người tri thức liên quan đến tâm sinh lý, nhận thức được mối quan hệ giữa tình cảm, cảm giác với vấn đề giới tính; hiểu được các hành vi phù hợp, được pháp luật và đạo đức cho phép; những hành vi nào cần phải kiểm soát và phương thức kiểm soát bản thân đối với hành vi giới. Do bởi có rất nhiều tội phạm về giới liên quan đến tầng lớp thanh thiếu niên, do đó việc giáo dục giới tính đối với lứa tuổi này là vô cùng cần thiết. Khi tiến hành giáo dục giới tính cần chú trọng nhấn mạnh đến giáo dục đạo đức, giúp nhận thức được các hành vi giới tính nào là đúng, là tốt, là nên; hành vi nào là xấu, là không đúng, là không nên làm. (2) Làm trong sạch môi trường văn hóa. Các văn hóa phẩm đồi trụy và  tội phạm liên quan về giới có mối liên hệ liên đới nhau. Trong điều kiện Internet phát triển và thiếu kiểm soát như hiện nay, chỉ cần một cái “bấm chuột” thì nhiều loại phim ảnh khiêu dâm, kích dục sẽ được “mục sở thị” thì vấn đề đặt ra trong quản lý mạng Internet mà cụ thể là làm trong sạch môi trường văn hóa là điều cần thiết. Cụ thể, tiến hành quản lý và kiểm soát chặt chẽ các trang web đen, có chế tài nghiêm khắc và kiên quyết xử lý các hành vi tạo lập, phát tán, lưu trữ các trang mạng đồi trụy. Đồng thời gia đình, nhà trường, xã hội phải có sự kết hợp chặt chẽ hơn nữa trong giáo dục, quản lý con người, nhất là thanh thiếu niên; tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Đối với toàn xã hội, cần tăng cường giáo dục niềm tin và lý tưởng, trách nhiệm xã hội của mỗi công dân, từng bước nâng cao tính tự giác và sức đề kháng của mỗi cá nhân về các loại văn hóa phẩm đồi trụy. Tăng cường tuyên truyền và giáo dục văn hóa tinh thần, tạo môi trường văn hóa trong lành, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. (3) Tăng cường công tác dự báo, dự phòng và tuyên truyền. Vận dụng các phương tiện truyền thông đại chúng và dư luận xã hội để tạo sự đồng thuận xã hội trong công tác phòng chống các loại tội phạm liên quan đến giới. Có những nghiên cứu tỉ mỉ, chuyên sâu để đúc kết các số liệu thực chứng ở mỗi địa phương cũng như trên phạm vi toàn quốc từ đó có cái nhìn toàn cục và đưa ra những dự báo xu hướng trong tương lai. Có phương thức gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong xã hội hóa cá nhân, nâng cao nhận thức về giới tính, nhận thức về các hành vi xâm hại tình dục, từng bước hình thành các quan niệm giá trị đúng đắn và có ý thức bảo vệ chính bản thân khi có những hành vi xâm hại tình dục.

TS. PHẠM ĐI



[1] Khoảng cách giàu nghèo ở Việt Nam đang gia tăng mạnh. Tham kiến: http://baobaohiemxahoi.vn/vi/tin-chi-tiet-khoang-cach-giau-ngheo-o-viet-nam-dang-gia-tang-manh-664e1f4f.aspx. Cập nhật ngày 19 tháng 4 năm 2017.

[3] Thời gian qua, một số địa phương và một số chuyên gia thậm chí nhà quản lý có đưa ra ý kiến, quan điểm nên chấp nhận mại dâm như một nghề, là loại hàng hóa để “kinh doanh”. Tham kiến: http://nld.com.vn/ban-doc/mai-dam-la-mot-nghe-20140910224730527.htm. Cập nhật ngày 26 tháng 6 năm 2017. 

[5] Phát biểu “Với thành phố du lịch mình, không thể không có mại dâm”, nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã nhận không ít chỉ trích của dư luận. Tham kiến: https://vtc.vn/pho-chu-tich-da-nang-phat-ngon-soc-ve-mai-dam-d146599.html. Cập nhật ngày 13 tháng 8 năm 2017.

[6] Xem: TP.HCM: Quan phường mất chức vì bao che mại dâm. Tham kiến: https://baomoi.com/tp-hcm-quan-phuong-mat-chuc-vi-bao-che-mai-dam/c/11562431.epi. Cập nhật ngày 13 tháng 8 năm 2017.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHẦN TẦNG XÃ HỘI: NỘI DUNG, BẢN CHẤT, TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN VÀ VẬN DỤNG VÀO THỰC TIỄN CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY

GIA ĐÌNH VÀ CHỨC NĂNG CỦA GIA ĐÌNH

CƠ CẤU DÂN SỐ THEO GIỚI TÍNH, ĐỘ TUỔI VÀ PHÂN BỐ DÂN CƯ