NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU PHẢI TIẾP CÔNG DÂN ÍT NHẤT MỘT NGÀY TRONG THÁNG: QUY ĐỊNH VÀ
THỰC TIỄN
Luật tiếp công
dân chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 và một trong những nội dung mới, hợp
lòng dân chính là quy định đối với người đứng đầu các cơ quan có trách nhiệm
lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân của cơ quan mình; quy định
người đứng đầu các cơ quan phải trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1
tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình.
Có thể nói, đây
là một quy định hợp lòng dân. Thế nhưng, điều mà người dân còn thấy băn khoăn
là, hiện nay ở nhiều địa phương công tác tiếp công dân còn nhiều hạn chế, yếu
kém. Ở một số địa phương, lãnh đạo còn chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vị trí
và tầm quan trọng của công tác tiếp công dân. Thậm chí nhiều nơi còn có những
biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm với việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh của
người dân, xem người khiếu nại, tố cáo là những “cái gai”, “hạt sạn” trong công
tác quản lý, là “nhân tố” gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, thậm chí bị
trù dập. Không ít trường hợp người đứng đầu các cơ quan, địa phương trong suốt
thời gian dài (do những lý do khách quan và chủ quan) không tổ chức và trực tiếp
tiếp xúc với công dân mà “khoán trắng” cho các bộ phận chức năng.
Do đó, để Luật tiếp
công dân mà cụ thể là quy định người đứng đầu phải trực tiếp tổ chức và tiếp
công dân ít nhất 1 tháng 1 lần một cách có hiệu quả thực sự, phù hợp với nguyện
vọng của đại đa số người dân, theo chúng tôi cần phải có những biện pháp chủ yếu
sau:
Một là, cần quyết liệt trong triển khai thực hiện,
tránh trường hợp “trên tốt, dưới xấu”, “trên bảo dưới không nghe”, “trên có
chính sách dưới có đối sách”. Đối với những trường hợp làm qua loa, chiếu lệ, đối
phó, không có hiệu quả thực chất trong công tác tiếp công dân thì cần quy định
những chế tài đủ mạnh, thậm chí xem xét tư cách và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
người đứng đầu.
Hai là, cần phải nâng cao nhận thức cho người đứng
đầu về ý nghĩa, vai trò của việc tiếp công dân trong công tác lãnh đạo, quản
lý. Xem đây không chỉ là “tránh nhiệm” về giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công
dân mà còn là “nghĩa vụ”, là cơ hội để người lãnh đạo nắm bắt tâm tư, nguyện vọng,
tình cảm và những kiến nghị, đề xuất liên quan đến lợi ích chung cũng như lợi
ích chính đáng cá nhân họ.
Ba là, cần có những quy định rõ hơn về phương
thức, nội dung, chất lượng trong công tác tiếp công dân. Theo đó, ngoài quy định
về số lượng (1 tháng 1 lần), cần phải có những quy định chặt chẽ về phương thức
(hình thức, cơ cấu, cách thức tiến hành, vấn đề cần giải quyết tiếp dân), nội
dung (giải quyết nội dung gì, thành phần và cơ cấu cán bộ và Ban tiếp công
dân), chất lượng (đã giải quyết như thế nào, mức độ giải quyết của từng buổi tiếp
công dân ra sao, phương hướng xử lý thế nào,...).
Bốn là, nên thực hiện “3 công khai” trong công tác
tiếp công dân. Đó là, công khai ngày tiếp
dân (có thể cố định trong tháng), công
khai đối tượng được tiếp (vì số lượng đơn thư khiếu nại tố cáo nhiều cần phải
lịch trình giải quyết, tránh trường hợp “nhờ đỡ”, “cửa sau” để được gặp lãnh đạo);
công khai kết quả (sau mỗi lần tiếp
công dân với những vụ việc cụ thể nên công khai cho đối tượng và toàn thể nhân
dân biết về những kết quả đạt được và phương hướng giải quyết, xử lý nếu còn tồn
tại ,vướng mắc; thậm chí có thể công khai bằng cách truyền hình trực tiếp một số
buổi tiếp dân mang tính điển hình để người dân cùng nắm thông tin và xử lý những
trường hợp tương tự nếu không có gì bí mật hoặc ảnh hưởng đến đời tư của đương
sự).
Năm là, tăng cường chức năng của các tổ chức tư
vấn và hỗ trợ pháp lý ở các địa phương, nhằm tránh những trường hợp “mù pháp luật”
của người dân nhất là đối tượng có nhu cầu khiếu kiện, khiếu nại. Các tổ chức
tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý ở các địa phương sẽ là người hướng dẫn, định
hướng, sàn lọc, khuyên giải và hỗ trợ pháp lý cho người dân. Tránh tình trạng
“bát nháo” trong kiếu kiện khiếu nại, khiếu kiện khiếu nại không đúng pháp luật,
gây ra những lãng phí cho cá nhân và xã hội và việc tiếp công dân sẽ không đúng
đối tượng và không đạt được hiệu quả.
TS. Phạm Đi
Nhận xét
Đăng nhận xét