NGUYÊN NHÂN CỦA "NGUYÊN NHÂN ĐẶC BIỆT"

Nguyên nhân của “nguyên nhân đặc biệt”
 
Đọc bài “Nguyên nhân đặc biệt” (Tuổi trẻ 6-8-2002), tôi không khỏi trăn trở, suy nghĩ. Tôi dám cam đoan rằng nguyên nhân đặc biệt của hai sinh viên kia không phải là những hiện tượng cá biệt. Tình trạng học sinh sinh viên viết chữ xấu, sai lỗi chinh tả căn bản (tôi chỉ muốn nói là lỗi căn bản) khá phổ biến và dường như là một hiện tượng “hiển nhiên”.
Kỹ năng chính tả và nét chữ không phải “từ trên trời rơi xuống” mà là do chính công sức lao động, rèn luyện của mỗi cá nhân. Ngày xưa ông cha ta đã có quan niệm “văn là người, chữ là người”, chính lẽ đó mà cụm từ “văn hay chữ tốt” đã trở thành một thành ngữ cửa miệng và cũng là mơ ước của những người cắp sách đến trường lúc bấy giờ.
Tại sao hiện nay tình trạng học sinh sinh viên viết chữ quá xấu và sai nhiều lỗi chính tả? Có người cho rằng do thời đại vi tính nên mọi thứ đã được “computer hóa”, ở đó muốn “font” nào mà chả có, muốn “font size” nào mà chả được, dại gì mà ngồi “gò”… chữ cho mệt. Nhưng theo tôi, nguyên nhân dễ dàng nhận thấy đó là hiện nay chữ viết ít được đưa vào tiêu chí đánh giá của nhà trường, trong tiêu chuẩn lựa chọn của nhà tuyển dụng và trong chính tâm thức của mỗi học sinh sinh viên.
Có người cho rằng xã hội và cả các nhà quản lý giáo dục có lẽ quá chú trọng đến phần “văn” mà quên đi phần “chữ”. Bằng chứng là rất nhiều cuộc thi văn, toán, lý, hóa, ngoại ngữ, tin học… được tổ chức ở tất cả các cấp từ trường đến quốc gia, quốc tế nhưng thi “chữ” thì rất ít thấy (có chăng chỉ một vài cuộc thi lẻ tẻ của một vài nhà sản xuất để quảng bá sản phẩm). Một khi cái “chữ” không được đánh giá đúng vai trò, vị trí của nó thì tình trạng chữ xấu “chữ gà bươi”, “chữ viết của em không cẩn thận” (như lời tự bạch của hai sinh viên kia)… hiển hiện là một điều dễ hiểu.
Người ta luôn tìm cách hoàn thiện mình theo khuôn mẫu, chuẩn mực, giá trị mà mọi người trong xã hội cho là tốt, là đúng, là nên và những khuôn mẫu, chuẩn mực, giá trị đó phải được đề cao một cách thích đáng. Một khi cái “chữ” chưa phải là một giá trị, chưa được xã hội đề cao thì tình trạng chữ xấu, “chữ không thể đọc được”, “chữ bác sĩ”… như hiện nay trong học sinh sinh viên vẫn tồn tại và những “nguyên nhân đặc biệt” vẫn mãi là “đặc biệt”
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHẦN TẦNG XÃ HỘI: NỘI DUNG, BẢN CHẤT, TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN VÀ VẬN DỤNG VÀO THỰC TIỄN CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY

GIA ĐÌNH VÀ CHỨC NĂNG CỦA GIA ĐÌNH

CƠ CẤU DÂN SỐ THEO GIỚI TÍNH, ĐỘ TUỔI VÀ PHÂN BỐ DÂN CƯ