NGUYÊN NHÂN CỦA "NGUYÊN NHÂN ĐẶC BIỆT"
Nguyên
nhân của “nguyên nhân đặc biệt”
Đọc
bài “Nguyên nhân đặc biệt” (Tuổi trẻ 6-8-2002), tôi không khỏi trăn trở, suy
nghĩ. Tôi dám cam đoan rằng nguyên nhân đặc biệt của hai sinh viên kia không phải
là những hiện tượng cá biệt. Tình trạng học sinh sinh viên viết chữ xấu, sai lỗi
chinh tả căn bản (tôi chỉ muốn nói là lỗi căn bản) khá phổ biến và dường như là
một hiện tượng “hiển nhiên”.
Kỹ
năng chính tả và nét chữ không phải “từ trên trời rơi xuống” mà là do chính
công sức lao động, rèn luyện của mỗi cá nhân. Ngày xưa ông cha ta đã có quan niệm
“văn là người, chữ là người”, chính lẽ đó mà cụm từ “văn hay chữ tốt” đã trở
thành một thành ngữ cửa miệng và cũng là mơ ước của những người cắp sách đến
trường lúc bấy giờ.
Tại
sao hiện nay tình trạng học sinh sinh viên viết chữ quá xấu và sai nhiều lỗi
chính tả? Có người cho rằng do thời đại vi tính nên mọi thứ đã được “computer
hóa”, ở đó muốn “font” nào mà chả có, muốn “font size” nào mà chả được, dại gì
mà ngồi “gò”… chữ cho mệt. Nhưng theo tôi, nguyên nhân dễ dàng nhận thấy đó là
hiện nay chữ viết ít được đưa vào tiêu chí đánh giá của nhà trường, trong tiêu
chuẩn lựa chọn của nhà tuyển dụng và trong chính tâm thức của mỗi học sinh sinh
viên.
Có
người cho rằng xã hội và cả các nhà quản lý giáo dục có lẽ quá chú trọng đến phần
“văn” mà quên đi phần “chữ”. Bằng chứng là rất nhiều cuộc thi văn, toán, lý,
hóa, ngoại ngữ, tin học… được tổ chức ở tất cả các cấp từ trường đến quốc gia,
quốc tế nhưng thi “chữ” thì rất ít thấy (có chăng chỉ một vài cuộc thi lẻ tẻ của
một vài nhà sản xuất để quảng bá sản phẩm). Một khi cái “chữ” không được đánh
giá đúng vai trò, vị trí của nó thì tình trạng chữ xấu “chữ gà bươi”, “chữ viết
của em không cẩn thận” (như lời tự bạch của hai sinh viên kia)… hiển hiện là một
điều dễ hiểu.
Người ta luôn tìm cách hoàn thiện mình theo khuôn mẫu, chuẩn mực, giá trị
mà mọi người trong xã hội cho là tốt, là đúng, là nên và những khuôn mẫu, chuẩn
mực, giá trị đó phải được đề cao một cách thích đáng. Một khi cái “chữ” chưa phải
là một giá trị, chưa được xã hội đề cao thì tình trạng chữ xấu, “chữ không thể
đọc được”, “chữ bác sĩ”… như hiện nay trong học sinh sinh viên vẫn tồn tại và
những “nguyên nhân đặc biệt” vẫn mãi là “đặc biệt”
Nhận xét
Đăng nhận xét