KÊNH LIÊN LẠC GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ GIA ĐÌNH SINH
VIÊN?
Muốn đạt chất lượng giáo dục tốt, hiệu quả thì phải
có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Ở bậc đại học sợi dây liên
lạc giữa nhà trường và gia đình không chặt chẽ như ở phổ thông (có thể do cách
biệt về địa lý, do quan niệm sinh viên là người đã lớn…) trong khi sự kết nối
đó là rất cần thiết.
Đứng về phía gia đình: xét về khía cạnh kinh tế, họ
là “chủ đầu tư” cho một “dự án”, tại sao họ không có quyền biết về tiến trình,
hiệu quả cho việc “đầu tư” đó? Hằng tháng họ vẫn chu cấp cho con em họ những suất
“học bổng vô điều kiện” nhưng khi có ai hỏi về chất lượng, kết quả của con em họ
thì nhiều người không biết phải trả lời như thế nào (!). Bằng chứng là có những
sinh viên bỏ học cả năm mà gia đình không hề hay biết (?), bằng chứng là có những
sinh viên rớt cả hai năm mà gia đình bảo vẫn học cao học (?!) (vì sinh viên nói
dối là đăng ký học cao học để xin tiền), tệ hại hơn là có gia đình không biết
con mình đang học trường nào và năm thứ mấy (nhân chuyển tình nguyện chiến dịch Mùa hè xanh tôi được
biết trường hợp này)…
Đứng về phía nhà trường: chức năng then chốt của nhà
trường là giáo dục, muốn giáo dục tốt cần thực hiện nhịp nhàng nhiều yếu tố
nhưng trước hết phải hết sức chú trọng công tác quản lý, bởi thiếu hoặc yếu
trong khâu tổ chức thì mọi nỗ lực khác khó đạt được hiệu quả. Do vậy việc tìm
ra một kênh liên lạc giữa nhà trường và gia đình là quan trọng và cần thiết.
Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy rất nhiều trường chỉ “liên lạc” với gia đình những
sinh viên bị buộc thôi học (vì một lý do nào đó) hoặc những sinh viên khá giỏi:
những sinh viên “thường thường bậc trung” thậm chí yếu kém thì “bình an vô sự”,
“bặt âm vô tín”.
Sinh viên đã lớn và tự kiểm soát, chịu trách nhiệm
trước những hành vi của mình nhưng chưa hẳn họ đã “thoát ly” khỏi gia đình. Hằng
năm họ vẫn về quê, hằng tháng họ vẫn đến bưu điện (để liên lạc, để nhận “học bổng”
từ gia đình) đã khẳng định rằng họ vẫn chịu sự chi phối từ gia đình. Do vậy,
tôi thiết nghĩ, mỗi cuối học kỳ nhà trường (có thể là phòng quản lý sinh viên
hoặc các khoa) nên gửi phiếu báo điểm, nhận xét và những điều cần thiết về cho
gia đình mỗi sinh viên-việc làm này ít tốn kém và hoàn toàn khả thi. Có như vậy
gia đình mới vững tin, có chiến lược “đầu tư” về vật chất và tinh thần cho con
em họ. đây cũng có thể là một hình thức “họp phụ huynh sinh viên”.
TS. Phạm Đi
Bài viết
đăng trên báo Tuổi trẻ ngày 20/10/2000
Nhận xét
Đăng nhận xét